SỰ KHÁC NHAU GIỮA THỊ THỰC (VISA) VÀ MIỄN THỊ THỰC (VISA 5 NĂM)

1. Thị Thực là gì? (Visa Việt Nam)

Thị Thực (Visa) được hiểu là giấy tờ cho phép công dân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam với các mục đích khác nhau và được chia ra làm nhiều loại thị thực như: Du lịch, Học tập, Lao động…

- Đối tượng: Người nước ngoài hoặc người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài.

- Chi phí: Thay đổi tuỳ vào loại thị thực và thời hạn của thị Thực.

- Ưu điểm: Không yêu cầu thời hạn Passport còn tối thiểu 1 năm.

- Nhược điểm: Chi phí cao, thời hạn của Thị thực ngắn.


2. Miễn Thị Thực là gì? (Visa Việt Nam 5 năm)

Miễn Thị Thực là giấy tờ miễn các thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam được cấp cho người có nguồn gốc Việt Nam hoặc người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam đang định cư và có quốc tịch nước ngoài.

Miễn Thị Thực chỉ có một mục đích là để thăm thân nhân tại Việt Nam. Bởi vì thời hạn của loại Visa này có thể lên đến 5 năm nên thường được gọi là Visa 5 năm.

- Đối tượng: Người có nguồn gốc Việt Nam hoặc chồng, vợ, con của người có nguồn gốc Việt Nam.

- Chi phí: $70

- Ưu điểm: Thời hạn lên đến 5 năm và được phép nhập cảnh nhiều lần vào Việt Nam tại 2 cửa khẩu đường sắt, 20 cửa khẩu đường biển, 10 cửa khẩu đường hàng không và 26 cửa khẩu đường bộ.

- Nhược điểm: Yêu cầu Passport phải còn thời hạn tối thiểu là 1 năm.


3. Người Nước Ngoài và Người mang quốc tịch nước ngoài.

John được sinh ra tại Hoa Kỳ và có Cha là người Việt Nam đến Hoa Kỳ định cư sau năm 1975 và Mẹ là một người Mỹ bản xứ. Cha của John được nhập tịch sau khi đến Hoa Kỳ định cư 5 năm và trở thành công dân Hoa Kỳ. Sau đó kết hôn và 3 năm sau thì John được sinh ra tại California.

Vì John được sinh ra tại Hoa Kỳ nên ngay khi sinh ra John đã mang quốc tịch Hoa Kỳ. Và tết năm nay, John cùng gia đình dự tính đến Việt Nam để thăm quê Nội. Và Anh ấy đã liên lạc với Bang Vo Travel Service để được tư vấn về vé máy bay và các thủ tục cần thiết để có một chuyến đi Việt Nam thuận lợi cho cả gia đình.

Theo Quý vị, trong trường hợp này John sẽ cần xin Thị Thực hay Miễn Thị Thực để có thể nhập cảnh vào Việt Nam?

Xin thưa với Quý vị, nếu theo đúng như những gì được miêu tả ở trên thì John đủ điều kiện để xin Miễn Thực Thị có thời hạn lên đến 5 năm và được phép sử dụng để nhập cảnh vào Việt Nam nhiều lần. Bởi vì, Miễn Thị Thực (Visa 5 năm) được cấp cho người có nguồn gốc Việt Nam hoặc người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam đang định cư và có quốc tịch nước ngoài.

Trong trường hợp của John, tuy rằng Anh ấy được sinh ra tại Hoa Kỳ và mang quốc tịch nước ngoài. Nhưng trên giấy khai sinh, Cha của John là người Việt Nam vì vậy mà anh ấy vẫn là người Mỹ gốc Việt.

Và Mẹ của John, Bà Marry là người Mỹ bản xứ nên được xem là người nước ngoài nhưng bởi vì Bà ấy có chồng là người Việt Nam (họ có giấy kết hôn được cấp bởi thành phố Santa Ana, California làm bằng chứng về mối quan hệ này). 

Nên Mẹ của John cũng được cấp Miễn Thị Thực nhưng bởi vì thời hạn Passport Mỹ của Bà ấy chỉ còn 3 năm. Nên trong trường hợp này Miễn Thị Thực Việt Nam của Mẹ John chỉ được 2 năm 6 tháng (Do yêu cầu giấy tờ nhập cảnh vào Việt Nam phải thời hạn trên 6 tháng)

Và cũng rất tiếc là sau khi xem qua Passport của Ông Minh, Cha của John. Thời hạn Passport của Ông ấy còn 11 tháng nên cho dù Ông ấy là người Mỹ gốc Việt nhưng lại không thể xin được Miễn Thị Thực vì yêu cầu Passport cần thời hạn tối thiểu là 1 năm trở lên. Nên Cha của John sẽ phải xin Thị Thực Du lịch Việt Nam.

Sau đó, John hỏi cho Jenny là bạn gái của John. Cô ấy là một người Mỹ gốc Tây Ban Nha. Họ đang dự tính sẽ tiến tới hôn nhân nhưng chưa hoàn tất thủ tục kết hôn. Vì vậy trong trường hợp này Bạn gái của John được xem là người nước ngoài và không có bất kỳ mối quan hệ nào với người Việt Nam. Nên Cô ấy sẽ phải xin Thị Thực để nhập vào Việt Nam.